RSS

จัดการไม่ให้คนอื่นมาใช้ Wifi เรา

03 เม.ย.

หลายคนคงมีปัญหากับการจัดการเจ้า Wifi Hotspot (บางคนเรียก Wireless Lan บางคน Wireless เฉยๆ บางคนก็ WLAN มันอันเดียวกันนะครับ)  ของเราที่กระจายจาก Wifi router ที่มักจะมีปัญหาเน็ตช้า อาจเป็นเพราะเราไม่ได้ใส่รหัส Wifi ไว้จึงมีคนขี้ขโมยข้างบ้านมาแอบใช้ หรือ ใส่ไว้แต่อาจจะโดนแฮกก็ได้ เพราะเดี๋ยวนี้มีโปรแกรมเจาะรหัส wifi เยอะเหลือเกิน หลายๆคนคงอยากทราบวิธีการ ดูว่ามีคนแอบใช้ wifi เราจริงหรือ ป่าว และ วิธีบล็อกบุคคลเหล่านั้นไ่ม่ให้ใช้งานนั่นเอง

วิธีตรวจสอบว่า Device ของใคร Connect กับ Wifi ของเราอยู่บ้าง

Step 1 ให้เราเข้าไปที่ IP ของ Router เราครับ (เข้าจาก broswer นะ IE Firefox Google chrome ได้หมด)(เช่น 192.168.1.1 (ของหลายคนจะเป็นอย่างนี้) ถ้ามี Smartphone ที่ Connect กับ wifi นั้นๆอยู่ก็สามารถดูได้ครับ ว่า IP อะไร

เข้ามาแล้วจะเจอหน้าตาแบบนี้ ให้ใส่ Password ของ Admin ให้เรียบร้อย ถ้าเข้าครั้งแรกแล้วไม่รู้ Password  ลองหาตรง Router ดูครับว่ามีสติกเกอร์แปะบอกไว้มั้ย ถ้าไม่มี ลองดูในพวกเอกสาร  หรือ  คู่มือที่เขาให้มาพร้อมกับกล่อง ครับ

STEP 2  วิธีเข้าไป ดูว่าใคร Connect กัย WiFi ของเราอยู่บ้างคือ คลิกที่้คำว่า LAN ครับ (สำหรับคนใช้แบรนด์อื่นลองหาดูครับ) แล้วคลิกที่ Client List บางคนอาจจะเมนูอาจจะเป็นอย่างอื่นลองหาดูครับ ทำนองนี้ มา ถึงตอนนี้แล้วเราก็ตรวจสอบเลยครับว่า Device อะไรที่ต่อกับ Wifi ของเราอยู่บ้างถ้ามีอันไหนไม่ใช่ Device ของพ่อแม่พี่น้ิองปู่ย่าตายายเราก็ เชิญดูวิธีบล็อกได้เลยครับ

(ใครไม่เคยเข้าหน้านี้เลยแนะนำให้ลองเข้าไปซุกซนดูนะครับ เขาตั้งชื่อ Wifi Hotspot ตั้งรหัส กันในนี้แหละครับ และยังดูได้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับ Router ของเราอีกนะ )

ครับถึงมาถึงวิธีเด็ดแล้วที่แก้เผ็ดคนร้ายที่มาขโมย Wifi เราใช้

Step 1 ให้ดู Mac Address ของ Device คนร้ายครับ แล้วก็ Copy มาซะ

(เอาเฉพาะ MacAddress อย่างเดียวนะ เ้น้นๆ )

Step 2 เข้าไปที่ Security >> Filter >> IP/MAC filter

1.เปลี่ยนตรง Active จาก No เป็น Yes

2.เปลี่ยนตรง Rule Type เป็น Mac นะครับ

3.ใส่ MacAddress ของ Device ที่ต้องการ Block ไม่ให้ใช้ Wifi เรามา Paste ลงเลยครับ

4. กด Save ครับ

แค่นี้ Device นั้นก็ถูก Block แล้วครับจะมาใช้ Internet ผ่าน Wifi ของเราไม่ไ้ด้แล้ว ฮ่าๆๆๆ

ครับ ถ้าใครไม่ได้ใช้ Router แบรนด์เดียวกับที่ผมใช้ถ้าอ่านบล็อกนี่แล้วก็น่าจะพอทำได้นะครับ คิดว่าแต่ละแบรนด์คงทำเมนูต่างๆไม่แตกต่างกันมากนะครับ

Thanks Photo from : wifirobinstore.com

 
 

ใส่ความเห็น

 
ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

